เกาะตะปู หรือ เขาตะปู

เกาะตะปู หรือ เขาตะปูแห่งนี้  เป็นเขาหินปูน ลักษณะคล้ายตะปู เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเลหลายล้านปีจนทำให้เขาหินปูนแห่งนี้ มีรูปร่างลักษณะอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

เขาตะปู อ่าวพังงา จังหวัดพังงา  : เกาะตะปูตั้งอยู่ในจังหวัดพังงา อยู่ใกล้กับเขาพิงกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมความแปลกของเขาตะปูได้จากเรือหรือสันดอนของเขาพิงกันเท่านั้น ห้ามนักท่องเที่ยวนั่งเรือไปใกล้ๆ เขาตะปูโดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย เพราะส่วนล่างของเขาตะปูมีความเล็กกว่าส่วนบนมาก อาจจะล้มมาเมื่อไหร่ก็ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชมใกล้ๆ แต่ความงามและความแปลกของเกาะแห่งนี้ ควรมองจากที่ไกลๆ จะได้เห็นรูปร่างเกาะที่คล้ายกับตะปูอย่างชัดเจน เขาพิงกัน อ่าวพังงา จังหวัดพังงา

ทัวร์เขาตะปู  : เกาะตะปู เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างมาก จนได้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลิวูดชื่อดังอย่าง เจมส์บอนด์ 007 ตอน เพชฌฆาตปืนทอง ในปี พ.ศ. 2517 จึงได้รับชื่อเกาะอีกชื่อหนึ่งว่า James bond island

อย่างไรก็ดี เกาะตะปู หรือ เขาตะปู มีปัญหาการพังทลายของเกาะ เนื่องจากหินปูนมีคุณสมบัติสึกกร่อนจากน้ำทะเลได้ง่าย ทั้งยังโดยกัดเซาะของน้ำทะเล คลื่นลมแรง การกัดเซาะของสัตว์ทะเลเพื่ออาศัย และคลื่นลมที่แรงขึ้น นอกจากนี้ยังโดยรบกวนจากกิจกรรมของมนุษย์ อย่างการจอดเรือโดยทิ้งเสมอไว้รอบเกาะ หรือคลื่นที่มาจากเรือหางยาวที่วิ่งรอบเกาะอีกด้วย

หากใครยังไม่เคยไปชมความแปลกของเกาะแห่งนี้ อย่าลืมหาโอกาสไปท่องเที่ยวที่เกาะตะปู หรือเขาตะปูสักครั้งนะคะ

การเดินทางไปเขาตะปู ทางไปภูเก็ต มีบริการท่องเที่ยวเกาะตะปูใน 3 รูปแบบด้วยกัน แบ่งแยกตามชนิดของเรือค่ะ ทั้งเรือหางยาว เรือใหญ่ และเรือสปีดโบ้ท ใครสนใจท่องเที่ยวอ่าวพังงา ชมเขาตะปู เขาพิงกัน

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.paiphuket.com/articles/42108121/pai-tourphuket-phang-nga-bay-sea-canoe.html

เขียนและเรียบเรียงโดย ทีมงานไปภูเก็ต

About the Author

Leave a Reply

*