เกาะต่างๆรอบภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง

เกาะราชา :  อยู่ห่างจากภูเก็ต 15 กิโลเมตร แบ่งเป็น เกาะราชาใหญ่ และเกาะราชาน้อย สำหรับเกาะราชาใหญ่ เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำฟ้าใส เหมาะการพักผ่อน เล่นน้ำ และดำน้ำ ที่เกาะมีร้านอาหารและโรงแรมคอยบริการ ส่วนเกาะราชาน้อย ลักษณะเกาะเป็นเนินเขา มีโขดหิน เหมาะกับการดำน้ำลึก เนื่องจากใต้ทะเลอุดมสมบูรณ์มาก

เกาะเฮ หรือ Coral Island : อยู่ใกล้เกาะภูเก็ต ใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาที โดยเรือสปีดโบ้ท มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำใสเหมาะกับการเล่นน้ำ มีฝูงปลามากมาย นอกจากนี้ยังมีบริการกิจกรรมทางน้ำต่างๆมากมาย เช่น บานาน่าโบ้ท พาราเซลลิ่ง ใครต้องการพักผ่อนและสนุกกับกิจกรรมทางน้ำ เกาะเฮเป็นสถานที่ที่เหมาะกับคุณที่สุด

เกาะแก้วพิศดาร : เป็นเกาะเล็กๆ ใกล้แหลมพรหมเทพ ใช้เวลาเดินทางจากหาดราไวย์ประมาณ 5-10 นาทีโดยเรือหางยาว เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์มีความสวยงามทางธรรมชาติอย่างมาก และที่สำคัญเป็นที่สักการะรอยพระพุทธบาท รอยที่ 5 ซึ่งประดิษฐานอยู่บนก้อนหินริมทะเลจำนวน 2 รอย

เกาะตะเภาใหญ่ : เกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต เป็นที่อาศัยของนกเงือก เหมาะกับการศึกษาธรรมชาติ สามารถเดินทางไปโดยเรือเฟอร์รี่ ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น

เกาะนาคาน้อย : เกาะเล็กๆที่ค่อนข้างสงบ เหมาะกับการเล่นน้ำ และมีชื่อเสียงในเรื่องการเพาะหอยมุก มีฟาร์มหอยมุกสาทิตให้นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถเดินทางไปเกาะนาคาได้จากท่าเรืออ่าวปอ

เกาะมะพร้าว : เป็นที่อาศัยของชาวประมง มีวิถีชีวิตของชาวบ้านแบบดั้งเดิม มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เหมาะกับการปั่นจักรยานเที่ยวบนเกาะยิ่งนัก สามารถเดินทางไปเกาะมะพร้าวโดยเรือหางยาวจากท่าเรือแหลมหิน ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

เกาะไม้ท่อน : เกาะเล็กๆ แห่งท้องทะเลอันดามัน เมื่อมองจากมุมสูงลักษณะของเกาะจะเหมือนท่อนไม้ แต่เนื่องจากภาษาพูดของชาวบ้านที่เรียกท่อนไม้ว่าไม้ท่อน จึงเกิดเป็นชื่อเกาะแห่งนี้ เกาะไม้ท่อนมีหาดทรายสวยงาม สมบูรณ์ไปด้วยสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ซึ่งเกาะแห่งนี้ได้รับสมญาณามเป็น มัลดีฟเมืองไทย อีกแห่งหนึ่ง

เกาะรังใหญ่ : เป็นเกาะที่ทำฟาร์มไข่มุก จึงมีเรือที่บริการเพื่อพาไปชมฟาร์มไข่มุก และกิจกรรมอื่นๆ รอบๆ เกาะ ลักษณะเกาะ เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ไม่ไกลจากภูเก็ต มีความสวยงาม หาดทรายขาวสะอาดเกาะโหลน เป็นเกาะขนาดใหญ่ มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม บรรยากาศบนเกาะเงียบสงบ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว หากใครต้องการความเป็นส่วนตัว เที่ยวแบบไม่วุ่นวาย เกาะนี้น่าสนใจมาก สามารถเดินทางจากท่าเรืออ่าวฉลองเพียง 20 นาที

เกาะสิเหร่ : เป็นเกาะที่ใกล้ตัวเมืองภูเก็ตมาก มีเพียงคลองกั้นและมีสะพานเชื่อมเดินทางได้สะดวก ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่หนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่ที่เกาะสิเหร่จะเป็นป่าชายเลน มีลิงอาศัยเป็นจำนวนมาก มีจุดชมลิงเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป แต่อย่างไรก็ตามต้องระวังในการให้อาหารหรือถ่ายรูปเนื่องจากเป็นลิงตามธรรมชาติ อาจทำอันตราย ฉกชิงสิ่งของได้

เกาะไข่ : อยู่บริเวณอ่าวพังงา มี 3 เกาะด้วยกัน คือ เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก และเกาะไข่นุ้ย สำหรับเกาะไข่นุ้ย นิยมดำน้ำดูปะการังและฝูงปลา กลางทะเล ซึ่งชายหาดไม่เหมาะกับการเล่นนน้ำ ส่วนเกาะไข่ใน และเกาะไข่นอก มีชายหาดให้เล่นน้ำ สามารถดำน้ำดูปะการังหรือปลาได้จากชายหาด หาดทรายสวยงาม เหมาะกับการเล่นน้ำ พักผ่อน และท่องเที่ยวแบบครอบครัวเกาะยาวน้อย ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดพังงาเหมาะกับการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน การเดินทางไปเกาะยาว สามารถเดินทางได้ทั้งจากกระบี่ พังงา และภูเก็ต เกาะยาวใหญ่ แม้เกาะยาวใหญ่ จะมีขนาดใหญ่กว่า

เกาะยาวน้อย : แต่ความเจริญยังช้ากว่า จึงเหมาะกับการได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้าน  วีถึชีวิตชุมชนของคนที่นี่ ทั้งการทำสวนยาง การทำไร่นา การทำผ้าบาติค การผูกอวน นอกจากนั้นยังเป็นที่ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากๆ อีกด้วย

หมู่เกาะสิมิลัน : ตั้งอยู่เขตอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นหมู่เกาะที่สวยงามทั้งบนชายหาด และใต้ทะเล ทรายละเอียดและขาวสะอาด เหมาะกับการเล่นน้ำ และการดำน้ำ ทั้งดำน้ำลึกและดำน้ำตื้น นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวแบบพาโนรามาจากหินรูปเรือใบ ที่เกาะแปด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลันแห่งนี้

เกาะตาชัย : เกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟเมืองไทยอีกหนึ่งแห่ง เป็นเกาะที่สวยงามมาก เม็ดทรายที่ขาวสะอาดและละเอียดเหมือนผงแป้ง น้ำทะเลใสมาก สีฟ้าสวยงาม เป็นสวรรค์บนดินที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรพลาดการมาเยือนดินแดนแห่งนี้ เพราะสวยงามจริงๆ นอกจากหาดทรายที่สวยงามแล้ว ยังมีสิ่งมีชีวิตหาดูได้ยากเช่น ปูไก่และหอยมรกตอีกด้วย

หมู่เกาะสุรินทร์ : มีความงดงามของโลกใต้ทะเลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสโลกทะเลที่น่าหลงใหลแห่งนี้ เป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นที่โดดเด่นที่สุด นอกจากนี้ยังได้ชมวิถีชีวิตของชาวมอแกน ซึ่งเป็นยิปซีที่อาศัยอยู่ในเกาะกลางทะเลมานานอีกด้วย

เกาะบอน : เป็นเกาะเล็กๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานหมู่เกาะสิมิลัน  ถือเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำโดยแท้จริง ซึ่งมีชื่อเสียงและปลอดภัย น้ำใส มีปะการังอ่อนมากมาย และยังเป็นจุดดำน้ำที่มี “กระเบนราหู”  สัตว์น้ำหายากให้ชมอีกด้วย แต่การเฝ้าชมเจ้ากระเบนราหูนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากเกาะบอนเป็นจุดดำน้ำที่ลึกและมีกระแสน้ำพัดแรง ต้องมีการประคองตัวของนักดำน้ำอย่างดี

เขาหน้ายักษ์ : อยู่บนหาดท้ายเหมือง เป็นเวิ้งอ่าวที่สงบ ชายหาดทอดยาวกว่า 13 กิโลเมตร ลักษณะเด่นคือมีหินรูปร่างแปลกตามากมาย หาดทรายสีขาวสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าอมเขียว เหมาะกับการเล่นน้ำ หรือพายพายัคชมความสวยงาม

เขาตะปู : ลักษณะเป็นแท่งหินขนาดใหญ่ปักอยู่ในน้ำ รูปร่างคล้ายตะปูขนาดใหญ่ อยู่ใกล้กับเขาพิงกัน ซึ่งส่วนล่างของเขาตะปูเกิดการกัดกร่อนมาเป็นเวลานาน ท่อนล่างของเขาตะปูจึงเล็กกว่าส่วนบนน้ำหลายเท่า บริเวณเขาตะปูจึงเป็นส่วนห้ามเข้าใกล้ เนื่องจากคลื่นหรือกระแสน้ำที่เกิดจากเรือท่องเที่ยว อาจทำให้เขาตะปูล้มลงมาเมื่อไหร่ก็ได้ และเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

เขาพิงกัน : อยู่ในอ่าวพังงา ใกล้กับเขาตะปู เขาแห่งนี้มีลักษณะพิเศษคือ เขาสองลูกลักษณะเหมือนถูกแยกเป็นเส้นตรงตั้งแต่ยอดเขาถึงตีนเขาตั้งพิงกันอยู่  จึงเป็นที่มาของชื่อเขา จากการสัญนิฐาน เชื่อกันว่าเขาสองลูกนี้เคยเป็นเขาลูกเดียวกันมาก่อน และอาจเคยถูกฟ้าผ่า หรือสายฟ้าฟาด ทำให้กลายเป็นลักษณะอย่างที่เห็นกันในปัจจุบันนี้

เกาะปันหยี : คำว่า “ปันหยี” แปลว่าธง ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากผู้นำชาวอินโดนีเซียอพยพมาเกาะแห่งนี้และปักธงเพื่อให้พรรคพวกอพยพมาอาศัยที่นี่ เกาะปันหยีเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเป็น หมู่บ้านกลางน้ำ ชาวบ้านจะสร้างที่อยู่อาศัยบนน้ำ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะประกอบอาชีพประมง และขายของที่ระลึก เนื่องจากที่นี่เป็นจุดพักทานอาหารของผู้ให้บริการเที่ยวอ่าวพังงา

About the Author

Leave a Reply

*