นมัสการหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง หรือ วัดไชยธาราราม 

วัดไชยธาราม

วัดฉลอง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวภูเก็ต วัดฉลองตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 8 กิโลเมตร จากสนามสุรกุลเลี้ยวซ้ายไปทางห้าแยกฉลอง วัดฉลองจะตั้งอยู่ทางซ้ายมือ และห่างจากห้าแยกฉลองประมาณ 4 กิโลเมตร

วัดฉลองเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อแช่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดฉลอง  พระคุณท่านเป็นผู้เปี่ยมล้นไปด้วยเมตตาธรรมอันสูงส่ง ทรงไว้ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งหลวงพ่อแช่มเป็นผู้ช่วยเหลือชาวบ้านในการต่อสู้กับพวกจีนที่ก่อการกบฏ หรือพวกอั้งยี่นั่นเอง โดยหลวงพ่อท่านได้มอบผ้าประเจียนสีขาว ให้ชาวบ้านทุกคนโพกหัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการต่อสู้ให้ชนะพวกอั้งยี่ได้ (ตอนนั้นพวกอั้งยี่ เรียกชาวบ้านว่า พวกหัวขาว)

ต่อมาเมื่อปี พุธศักราช 2419 ในสมัยรัชกาลที่ 5 จึงได้ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์ แก่หลวงพ่อแช่มวัดฉลอง  เป็น “พระครูวิสุทธิองศาจารย์ญาณมุนี” ตำแหน่งสังฆปาโมกข์เมืองภูเก็ต และพระองค์ได้ทรงเปลี่ยนชื่อ “วัดฉลอง” ใหม่เป็น “วัดไชยธาราราม” แต่ชาวบ้านยังนิยมเรียกชื่อ วัดฉลอง เพราะความเคยชินและคุ้นหู

นอกจากนี้วัดฉลองยังเป็นที่ตั้งของ “พระธาตุจอมไทย บารมีประกาศ” บรรจุพระสารีริกธาตุซึ่งอันเชิญมาจากประเทศศรีลังกา

 

วัดฉลอง วัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดภูเก็ตภายในอุโบสถ์ประดิษฐานรูปปั้นของหลวงพ่อแช่ม,หลวงพ่อช่วงและหลวงพ่อเกลื้อม ท่านสามารถนำดอกไม้ ธูป เทียน มาสักการะขอพรหลวงพ่อทั้ง3 ท่าน และนำทองมาติดเพื่อความเป็นสิริมงคลกุฏิจำลองหลวงพ่อแช่มวัดฉลอง จำลองหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อแช่มวัดฉลอง ภูเก็ตกุฎิจำลองหลวงพ่อแช่มวัดฉลองจังหวัดภูเก็ต หากสุภาพสตรีท่านใดแต่งกายไม่สุภาพ ทางวัดมีผ้าถุงเตรียมให้สวมใส่ก่อนเข้าภายในกุฏิจำลอง

ถ้าท่านใดได้มีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต อย่าลืมแวะนมัสการหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง เพื่อความเป็นสิริมงคลนะคะ

===========================
ติดต่อจัดแพ็คเกจทัวร์ภูเก็ต จองที่พัก รถรับ-ส่ง เช่ารถ เหมาเรือ ได้ที่ ไป ภูเก็ต.คอม

Email : infopaiphuket@gmail.com
Tel : 080-2272 168
Line ID : atphukettravel

About the Author

Leave a Reply

*