เทศกาลพ้อต่อ (สารทจีน)

เทศกาลพ้อต่อ (สารทจีน)

เดิมทีเทศกาลพ้อต่อ มีชื่อดั้งเดิมว่า “เทศกาลอุลลัมพน” มีความหมายว่า กิจกรรมโปรดสรรพสัตว์ให้หลุดพ้นจากห้วงแห่งความทุกข์โดยทั่วกัน แต่ปัจจุบันนิยมเรียกว่า “เทศกาลพ้อต่อ” ซึ่งมาจากคำเต็มว่า พ้อต่อ จ่งเซ้ง ตามสำเนียงชาวจีนฮกเกี้ยน                        ประเพณีพ้อต่อเป็นประเพณีที่มีขึ้นในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน (ประมาณเดือน ๙ ปฏิทินจันทรคติไทย) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูชา  และเซ่นไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงบรรดาผีไม่มีญาติ ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่ปฏิบัติและสืบต่อกันมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว โดยหลักฐานไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเริ่มตั้นเมื่อใด ชาวจีนฮกเกี้ยนมีความเชื่อว่าอาจจะเริ่มในเดือนเจ็ด เริ่มตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืน ของวันที่สามสิบ เดือนหกนั้น ประตูผีจะเปิดออก เหล่าดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับที่อยู่ในเมืองผี จะกลับมาเยี่ยมลูกหลานในโลกมนุษย์ ในขณะที่ดวงวิญญาณไร้ญาติก็ออกหากินไปเรื่อย และดวงวิญญาณเหล่านี้ จะท่องเที่ยวอยู่ในโลกมนุษย์เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม  จะมีการจุดหรือเปิดโคมไฟไว้หน้าบ้าน ตามศาลเจ้า เพื่อเป็นการส่องทางให้แก่ดวงวิญญานที่ขึ้นมาจากปรภพ ฉะนั้นแล้วในช่วงดังกล่าว เมื่อยามตะวันลับขอบฟ้า ผู้คนก็จะรีบกลับมาอยู่ในบ้านหลังพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยง เคราะห์หามยามร้ายที่อาจเกิดขึ้น หากถูกดวงวิญญาณเหล่านั้น ชง (ทำให้เกิดสิ่งไม่ดี) ได้

ในช่วงเทศกาล ผู้คนจะจัดโต๊ะตั้งสำรับอาหารเพื่อเซ่นไหว้ และบูชาวิญญาณบรรพบุรุษ โดยทั่วไปแล้วจะทำกันในช่วงบ่ายของวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน

อาหารที่นำมาเซ่นไหว้ประกอบไปด้วย ปลา หมู เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ และขนมต่าง ๆ ซึ่งข้าวของที่ตั้งบนโต๊ะบูชาทุกอย่าง จะต้องมีธูปปักไว้อย่างละ 1 เล่ม จนเมื่อทำการเซ่นไหว้เสร็จแล้ว ก็จะทำการเผากระดาษเงิน ซึ่งจะหมายถึงการแจกจ่ายค่าเดินทางให้แก่เหล่าดวงวิญญาณบรรพบุรุษเหล่านั้นด้วย โดยมักมีขนมรูปเต่าสีแดง เรียกว่า อั่งกู รวมอยู่ด้วยแทบทุกครั้งของการทำบุญ

จุดเด่นของเทศกาลพ้อต่อ คือ “อั่งกูโก้ย แปลว่า ขนมเต่าแดง” คือขนมที่มีลักษณะเป็นรูปเต่า ทำจากแป้งข้าวสาลี ผสมกับน้ำตาล แล้วนำมาปั้น หรืออัดเข้าแบบพิมพ์เป็นรูปเต่า หลังจากนั้นจึงนำสีแดงมาทาให้ทั่วทั้งตัวเต่า อั่งกูมีหลายขนาดทั้งเล็ก กลาง และใหญ่ ใช้เป็นของเซ่นไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ เหตุผลที่นำอั่งกูโก้ยหรือขนมเต่าแดงมาเซ่นไหว้นี้ เพราะมีความเชื่อกันว่า เต่า เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ โดยตามตำนานกล่าวว่าเต่าเป็นสัตว์ที่ช่วยให้พระถังซำจั๋งสามารถเดินทางไปแสวงบุญที่เกาะลังกาได้สำเร็จ นอกจากนี้มีความเชื่อที่ว่าการทำบุญด้วยอั่งกู จะช่วยให้ผู้ทำบุญมีอายุยืนเหมือนเต่าอีกด้วย

หากคุณสนใจทัวร์รอบเมืองภูเก็ต พร้อมรับประทานอาหารอร่อยๆในจังหวัดภูเก็ต

ติดต่อเราได้ที่ infopaiphuket@gmail.com , book.paiphuket@gmail.com

หรือ ติดต่อเราได้ที่ 080-2272 168

หรือ Line ID : atphukettravel ค่ะ

About the Author

Leave a Reply

*