รู้จักภูเก็ต

“ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม”       

ภูเก็ต เป็นชื่อที่ใช้ในปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ใช้คำว่า “ภูเก็จ” แปลว่าเมืองแก้ว ตรงกับความหมายเดิมที่ชาวทมิฬเรียกเมืองนี้ว่า “มณิคราม” ปัจจุบันภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทยที่มีประวัติความเป็นมาปรากฎในหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีมานานนับพันปี เป็นที่รู้จักของชาวเดินเรือที่ใช้เส้นทางระหว่างจีนกับอินเดีย โดยผ่านแหลมมลายู มีหลักฐานเก่าแก่ที่สุดคือ หนังสือภูมิศาสตร์และแผนที่เดินเรือของปโตเลมี เมื่อประมาณปี พ.ศ. 700 กล่าวถึงการเดินทางจากแหลมสุวรรณภูมิลงมาแหลงมลายูต้องผ่านแหลม “จังซีลอน” ซึ่งก็คือภูเก็ตนั่นเอง

นอกจากนี้ยังปรากฎในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยว่า ภูเก็ตเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรตามพรลิงค์ ต่อมาจนถึงสมัยอาณาจักรศรีวิชัยและในสมัยอาณาจักรศิริธรรมนคร เรียกเกาะภูเก็ตว่า “เมืองตะกั่วกลาง” เป็นเมืองที่ใน 12 เมืองนักษัตรโดยใช้ตราประจำเมืองป็นรูปสุนัข จนถึงสมัยสุโขทัยเมืองถลางขึ้นตรงกับเมืองตะกั่วป่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยาชาวฮอลันดามาสร้างสถานที่เก็บสินค้าเพื่อรับซื้อแร่ดีบุกที่เมืองภูเก็ต ดังนั้นเกาะภูเก็ตทางภาคเหนือ และตอนกลางเป็นเมืองถลางที่มีคนไทยปกครอง ส่วนทางตะวันตกและตอนใต้ของเกาะเป็นเมืองภูเก็ตซึ่งมีชาวต่างชาติเข้ามารับซื้อแร่ดีบุก จนกระทั้งในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น กษัตริย์พม่าได้ยกทัพมาตีหัวเมืองต่างๆ ทางตอนใต้เรื่อยมาจนถึงเมืองถลาง ขณะนั้นเจ้าเมืองถลางเพิ่งถึงแก่กรรมลง คุณหญิงจัน ภริยาและคุณมุก น้องสาว จึงรวบรวมกำลังพลต่อสู้กองทัพพม่าจนแตกพ่ายไป เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2328 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชจึงทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงจันเป็นท้าวเทพกระษัตรีและคุณมุกเป็นท้าวศรีสุนทร ต่อมาเมืองภูเก็ตได้เจริญเติบโตมากขึ้นจากการค้าและการทำเหมืองแร่ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้รวบรวมหัวเมืองชายทะเลตะวันตกเป็น “มณฑลภูเก็ต” และเมื่อปี พ.ศ.2476 ได้ยกเลิกมณฑลภูเก็ตและเปลี่ยนมาเป็น “จังหวัดภูเก็ต” ตั้งแต่นั้นมา

ที่ตั้งและอาณาเขต          

ภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ ด้านตะวันตกติดชายฝั่งอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ประกอบด้วยเกาะภูเก็ตซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเกาะบริวารอีก 32 เกาะ รวมเนื้อที่ประมาณ 570 ตารางกิโลเมตร ส่วนกว้างที่สุดของเกาะภูเก็ตเท่ากับ 21.3 กิโลเมตร และส่วนยาวที่สุดของเกาะภูเก็ตเท่ากับ 48.7 กิโลเมตร มีอาณาเขตดังนี้

  • ทิศเหนือจรดช่องปากพระ จังหวัดพังงา เชื่อมโดยสะพานสารสินและสะพานท้าวเทพกระษัตรี
  • ทิศใต้จรดทะเลอันดามัน
  • ทิศตะวันออก    จรดทะเลเขตจังหวัดพังงา
  • ทัศตะวันตกจรดทะเลอันดามัน

ภูมิประเทศ

พื้นที่จังหวัดภูเก็ตประมาณร้อยละ 70 เป็นภูเขาสลับซับซ้อน ทอดจากแนวทิศเหนือถึงทิศใต้ ส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ มียอดเขาที่สูงที่สุดประมาณ 529 เมตร คือ ยอดเขา “ไม้เท้าสิบสอง” อยู่ในเขตตำบลฉลอง      อำเภอเมือง และอีกประมาณร้อยละ 30 เป็นพื้นที่ราบอยู่ตอนกลางและตะวันออกของเกาะ ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตกเป็นภูเขาและหาดทราย นอกจากนี้ยังมีลำคลองเล็กๆ อาที คลองบางใหญ่ คลองท่าจีน คลองท่าเรือ คลองบางโรง เป็นต้น

ภูมิอากาศ

จังหวัดภูเก็ตมีลักษณะภูมิอากศแบบเขตศูนย์สูตรอยู่ในเขตอิทธิพลลมมรสุม อากาศจึงอบอุ่นและชุ่มชื้นตลอดปี มีเพียง 2 ฤดูคือ ฤดูฝน ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน และฤดูร้อนได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเมษายน เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด และเดือนมกราคมเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด

ที่มา : หนังสือคู่มือท่องเที่ยวภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

===========================
ติดต่อจัดแพ็คเกจทัวร์ภูเก็ต จองที่พัก รถรับ-ส่ง เช่ารถ เหมาเรือ ได้ที่ ไปภูเก็ต.คอม

Email : infopaiphuket@gmail.com
Tel : 080-2272 168
Line ID : atphukettravel

About the Author

Leave a Reply

*