เที่ยววัดในภูเก็ต

วัดฉลอง หรือวัดไชยวนาราม  : เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวภูเก็ต เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของหลวงพ่อแช่ม ซึ่งมีกิตติศัพท์ในเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ การรักษาโรค บุญญาบารมี และเมตตาธรรมที่สูงส่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

วัดพระทอง หรือวัดพระผุด : เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปผุดจากดินเพียงครึ่งองค์ และเป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑสถานวัดพระทอง” เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุข้าวของเครื่องใช้ของชาวภูเก็ต

วัดพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี (พระใหญ่) : ประดิษฐานอยู่บนเขานาคเกิด ลักษณะเด่นของพระใหญ่ คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ และสามารถมองเห็นวิวได้รอบเกาะภูเก็ต

วัดพระนางสร้าง : เป็นวัดประจำอำเภอถลาง มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เคยเป็นค่ายสู้รบกับพม่า และในอุโบสถยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปดีบุกที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก 3 องค์ เรียกว่า “พระในพุง” หรือ “พระสามกษัตริย์” ซึ่งอยู่ในพระอุทรของพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ 3 องค์อีกชั้นหนึ่ง

วัดลัฏฐิวนาราม (วัดใต้) : เป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.2301 แต่ต่อมามีการย้ายไปสร้างวัดใหม่ คือวัดฉลอง ทำให้วัดแห่งนี้เคยร้างชั่วระยะหนึ่ง หลังจากนั้นชาวบ้านจึงใช้เป็นป่าช้า หลังจากมีพระธุดงค์มาปักกลด ทำให้ชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสจึงได้มีการบูรณะพัฒนาเรื่อยๆ จนได้รับรางวัลวัดพัฒนาตัวอย่างในปี 2507

ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย หรือ จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง : เป็นศาลเจ้าจีนในจังหวัดภูเก็ต คำว่า”จุ้ย” แปลว่าน้ำ คำว่า “ตุ่ย” ครกตำข้าว ซึ่งในสมัยก่อน หน้าศาลเจ้าเป็นคลอง ชาวบ้านจึงสร้างกังหันเพื่อใช้กำลังจากน้ำมาตำข้าวนั่นเอง

ศาลเจ้าปุดจ้อ : เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ สร้างมาเกิน 100 ปี ตั้งอยู่ถนนระนอง เป็นที่ประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ศาลเจ้าแห่งนี้ผูกพันกับวิถีชีวิตคนภูเก็ตมายาวนาน ชาวบ้านมักมากราบไหว้ขอพรองค์ปุดจ้อเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต

ศาลเจ้ากะทู้ : ถือเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีถือศีลกินผักของชาวภูเก็ต ที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ศาลเจ้ามีรุปเทพเจ้าจีน หรือ กิมซิ้น และรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านยิ่งนัก

ศาลเจ้าบางเหนียว : เป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่มีความสำคัญมากของชาวภูเก็ต ในแต่ละปีจะมีผู้ศรัทธาไหว้เวียนมากราบเคารพบูชา พระตี่ฮู้หง่วนโส่ย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมจิตใจชาวไทยเชื้อสายจีนที่เชื่อมั่นในความดีที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้

ศาลเจ้าแสงธรรม : ศาลเจ้าเล็กๆ ตั้งอยู่ถนนพังงา มีอายุนับร้อยปี นอกจากศาลเจ้าแห่งนี้จะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมในรูปแบบจีน และยังได้ได้รับพระราชทานรางวัลอนุรักษ์ดีเด่น จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

=======================

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสนใจจัดแพ็คเกจ เที่ยวภูเก็ต ติดต่อ PaiPhuket.Com

Tel : 080-2272 168

Email : infopaiphuket@gmail.com

Line ID : atphukettravel

About the Author

Leave a Reply

*