12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต

Street_Art_phuket6Street_Art_phuket5

ใครผ่านไปผ่านมาที่สี่แยกชาร์เตอร์ ถ.พังงา จ.ภูเก็ต อาจจะเห็นศิลปะบนฝาผนังเป็นรูปเด็กน้อยสามตา ซึ่งเป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ วันนี้เรามาทำความรู้จักเด็กน้อยรูปนี้และอะไรแฝงอยู่ในศิลปะเหล่านี้กันแน่

ก่อนอื่นเรามารู้จักที่มาที่ไปของผลงาน Street Art ชิ้นนี้กันก่อนค่ะ

ผลงานศิลปะริมถนน หรือ Street Art เป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินชั้นนำของประเทศไทย ภายใต้โครงการ F.A.T Phuket (Food Art Old Town) 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต ในเขตเมืองเก่า โดยโครงการนี้ เกิดจากความร่วมมือของกลุ่ม So Phuket ซึ่งเป็นการรวมตัวของลูกหลานชาวภูเก็ต และศิลปินสตรีทอาร์ทชั้นนำของเมืองไทย เพื่อสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ที่ภูเก็ตได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจาก UNESCO ในการได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร ภาพทั้ง12 ภาพ จึงสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสะท้อนวิถีคนภูเก็ตที่ผูกพันกับอาหารในเทศกาลต่างๆ หรือโอกาสต่างๆ และภาพเด็กน้อย 3 ตา ที่ตึกธนาคารชาร์เตอร์ถือเป็นผลงานชิ้นแรกของโครงการนี้

12 วิถีชาวภูเก็ตที่ผูกพันกับอาหารในโอกาสต่างๆ มีอะไรบ้างนะ

  1. วิวาห์บาบ๋า งานมงคลที่มีอาหารคาวหวานหลากหลายแทนคำอวยพร
  2. อาหารเช้าภูเก็ต เบ้าหลอมทางวัฒนธรรมผ่านรสชาติของอาหารจากเสี่ยวโบ๋ยแบบจีน จนถึงขนมจีนแบบไทย และโรตีแกงแบบมุสลิม ที่ทุกคนต้องตื่นเช้ามาชิม
  3. กาแฟยามบ่ายกับวัฒนธรรม “กินโกปี้” ที่สื่อถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของเพื่อนฝูงผ่านขนมคาวหวาน และชากาแฟถ้วยโปรด
  4. การคลอดลูก กับการมอบเอี๋ยวปึ่ง ไข่ต้มย้อมสีแดง และขนมอังกู๊สีแดงสด ใส่เซี่ยนหนา เดินแจกจ่ายตามบ้านแสดงความขอบคุณญาติพี่น้องในวาระต้อนรับสมาชิกใหม่ในบ้าน
  5. ขนมเด็กวัยเรียน สะท้อนความสนุกสนาน และสีสันกับความทรงจำในวัยซุกซน
  6. พ้อต่อ ขนมเต่าสีแดง เครื่องหมายแห่งการมีอายุยืน และสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาล
  7. ตรุษจีน การก้าวย่างสู่ปีใหม่ ร่วมเฉลิมฉลอง และพบปะญาติพี่น้อง แจกอั่งเปาลูกหลาน นับเป็นเทศกาลที่เรียงร้อยอาหารกับวิถีชีวิตที่ชัดเจนมากที่สุด
  8. กินผัก งานบุญที่โด่งดังไปทั่วโลก กับอาหารบริสุทธิ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และดีต่อสุขภาพ
  9. ไหว้เทวดา ด้วยผลไม้ และขนมหวาน บนความตระการตาของสีสันกับการคารวะรู้คุณเทวดาที่อำนวยพรให้ก้าวเข้ามาสู่ปีใหม่ที่สดใส
  10. รถเข็น แผงลอย อาหารอร่อยหลายเมนู สะท้อนความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันที่เรียบง่ายและอร่อยล้ำ
  11. ครัวในบ้าน รสชาติจากมือแม่ที่คุ้นลิ้น กับสูตรเฉพาะบ้านที่อร่อยมาแต่เกิด
  12. ปิกนิกริมเล และงานเดินเต่า อาหารวันหยุดของคนภูเก็ตกับการพักผ่อนในอดีตที่ทำอาหารมาอร่อยริมทะเลกันพร้อมหน้าพร้อมตา

 

ภาพแรก สะท้อนอะไร ภาพถัดไปอยู่ที่ไหน

ผลงานชิ้นแรก ได้รับเกียรติจากคุณ Alex Face หรือ คุณพัชรพล แตงรื่น เป็นรูปน้องมาร์ดี เด็กน้อยสามตา หน้าบึ้ง 2 ตัว ที่ผนังตึกธนาคารชาร์เตอร์ สะท้อนวิถีชีวิตชาวภูเก็ต บอกเล่าเรื่องราวการคลอดบุตรแบบภูเก็ต ซึ่งบ้านที่มีลูกชายครบหนึ่งเดือน จะถือเสี่ยหนา (ปิ่นโต) ที่มีอิ่วปึ่ง ไข่ต้มย้อมสีแดง และขนมอังกู๊สีแดงสด นำไปแจกจ่ายตามบ้านเรือนของญาติๆ ส่วนตาสามสีบ่งบอกถึงความหลากหลายของชาติพันธุ์ของคนภูเก็ตที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ และมีเข็มกลัดปิ่นตั้ง ซึ่งเป็นเข็มกลัดโบราณที่ชาวภูเก็ตใช้ตกแต่งเสื้อผ้าเวลาออกงาน

Street_Art_phuket4

 

ผลงานชิ้นที่สอง เป็นฝีมือสร้างสรรค์ความสวยงามจากคุณ Alex Face หรือ คุณพัชรพล แตงรื่น เป็นรูปน้องมาร์ดีในเต่าสีแดง ตรงผนังปากซอยรมณีย์ แสดงเป็นเครื่องหมายแห่งการมีอายุยืน และสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาล

Street_Art_phuket1

Street_Art_phuket3

Street_Art_phuket2

 

ภาพที่สาม เป็นภาพนก ผลงานของคุณรักกิจ ควรหาเวช เจ้าของเอกลักษณ์งานแบบ geometric ซึ่งได้แนวคิดจากขนมของเด็กวัยเรียน 12 อย่าง สะท้อนความสนุกสนาน และสีสันกับความทรงจำในวัยซุกซน

Street_Art_phuket11

 

ภาพที่สี่ เป็นภาพน้องมาร์ดี ซึ่งเป็นผลงานของ  คุณ Alex Face หรือ คุณพัชรพล แตงรื่น ในชุดบาบ๋าสีชมพูสวยงาม กำลังเข็นรถเข็น สะท้อนความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันที่เรียบง่ายและอร่อยล้ำของอาหาร ภาพนี้อยู่ที่ตลาดดาวน์ทาวน์ ในตัวเมืองภูเก็ต

Street_Art_phuket8

Street_Art_phuket9

Street_Art_phuket7

ในภาพคือคุณAlex Face กำลังสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองอยู่ค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากผลงานทั้ง 12 ชิ้นบนผนังในเขตเมืองเก่าภูเก็ต ได้รับการสร้างสรรค์จากศิลปินสตรีท อาร์ตชั้นนำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่ม So Phuket เตรียมทำแผนที่ทางเดิน (Working Map) เพื่อเชื่อมโยงทั้ง 12 ผนังเข้าด้วยกัน อันจะเป็นสื่อที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้เยี่ยมชมภาพ และชิมอาหารได้ทั้งเขตเมืองเก่าภูเก็ตอย่างทั่วถึง
ภาพแห่งวิถีชีวิตเชื่อมโยงกับอาหาร และรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตทั้ง 12 ภาพ จะเป็นการประชาสัมพันธ์เขตเมืองเก่าภูเก็ตในระดับโลก และจะเป็นหนึ่งภารกิจสำคัญของชาวภูเก็ตต่อ UNESCO ที่จะเปลี่ยนแปลงเมืองภูเก็ตไปสู่เมืองสร้างสรรค์เพื่อความยั่งยืนตามเจตนารมณ์ของคนภูเก็ตสืบไป

ภาพถัดไปจะวาดที่ไหน และเป็นภาพสะท้อนเกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารของชาวภูเก็ตแบบไหน รอลุ้นกันนะคะ

 

 

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก Managet.co.th

ภาพจาก PaiPhuket.com

About the Author

Leave a Reply

*